Xe đạp điện bị sụt điện đột ngột dẫn tới thời gian sử dụng bị giảm xuống. Đây là lỗi không mới và thường xuyên gặp với các thiết bị sử dụng pin thường thấy như laptop, điện thoại, máy tính bảng. Khi gặp vấn đề này có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là chai pin, ắc quy.
Những vấn đề liên quan tới bộ phận lưu trữ điện năng thường sẽ dẫn tới bị sụt pin, sụt điện. Cũng không ngoại trừ nguyên nhân do bộ phận hiển thị của xe.
Do pin, ắc quy bị chai hỏng
Pin, ắc quy có tuổi thọ của chúng và khi đến tuổi giới hạn thì sẽ dẫn tới nhiều tình trạng bị hỏng hóc. Trong số đó rõ ràng nhất vẫn là tình trạng sụt điện, báo pin ảo khi lượng điện năng tích tụ thấp hơn nhiều so với hiển thị. Đây là điều dễ hiểu khi mỗi pin, ắc quy chỉ được sạc khoảng tầm 300-400 lần sạc tương ứng với 1 năm sử dụng nếu mỗi ngày sạc 1 lần. Vì thế khách hàng cần chú ý về pin và ắc quy nếu lâu chưa thay.
Bộ phận hiển thị bị hỏng
Đây là phần giúp đo đếm lượng năng lượng tích tụ trong pin, ắc quy. Vì một lý do nào đó mà chúng báo sai lượng điện tích tụ trong ắc quy. Dẫn tới đang đầy pin sụt phát chỉ còn 1/2 hoặc 1/3. Có thể do đồng hồ bị hỏng hoặc màn hình hiển thị có vấn đề khi bị nhiễm từ, bị chập điện…
Sạc hỏng có vấn đề
Sạc không vào điện dẫn tới là tình trạng bị sụt điện sảy ra. Khiến cho sạc nóng lên, pin và ắc quy cũng nóng lên tương ứng. Lý do này cũng không có nhiều khả năng nhưng chúng ta cũng nên kiểm tra.
Xe đạp điện bị bó phanh
Khi bị bó phanh liên tục xe đạp điện cần một số lượng năng lượng lớn hơn bình thường để vận hành. Ví dụ pin 100% thì nhu cầu sử dụng bình thường sẽ chạy được khoảng 80-100km chẳng hạn. Nhưng khi bị bó phanh thì lượng năng lượng tiêu thụ tăng gấp đôi khiến thời gian sử dụng ngắn đi và quãng đường di chuyển cũng ngắn đi theo. Hiểu đơn giản như khi chúng ta vừa đạp xe vừa bóp phanh xe. Đạp xe rất nặng, mệt mất nhiều sức mà xe không thể đi được.
Chữa xe đạp điện bị sụt điện như thế nào?
Dưới đây là những cách sửa đơn giản mà bạn có thể áp dụng. Tập trung chủ yếu vào bộ phận pin, sạc cũng như các bộ phận chuyển động của xe.
Kiểm tra thay pin, ắc quy
Hãy kiểm tra xem pin và ắc quy của mình đã bị chai hay chưa? Rất đơn giản khi chúng ta thấy thời gian sạc vẫn như vậy nhưng thời gian sử dụng lại ngắn đi. Nếu điều này diễn ra nhiều lần thường xuyên liên tục thì chắc chắn pin của bạn đã bị chai. Thay vì hoạt động liên tục trong khoảng từ 2-4 giờ thì chúng chỉ còn 1/3 hoặc 1/2 tùy tình trạng chai pin bao nhiêu phần trăm. Hoặc nếu không biết hãy mang tới các cửa hàng sửa chữa xe đạp điện, cửa hàng bán ắc quy xe. Tại đây họ có các đồng hồ đo chuyên dụng sẽ biết được pin và ắc quy xe điện bị chai hay chưa?
Chi phí thay pin, ắc quy cũng không quá lớn khi dao động trong khoảng từ 1 triệu cho tới 5 triệu đồng tùy từng loại và dòng xe. Vì thế hãy tham khảo và quyết định có thay pin, ắc quy cho chiến mã của mình hay không nhé.
Kiểm tra màn hình hiển thị
Bộ đo đếm năng lượng hiển thị trên màn hình bị sai có nhiều nguyên nhân do va đập, chập điện, nhiễm từ. Riêng về phần này chúng ta không thể tự xử lý mà cần mang tới các cửa hàng chuyên dụng. Họ sẽ kiểm tra cân đo đong đếm và thay mới cho khách hàng. Mức giá mình sẽ update khi tìm hiểu xong.
Kiểm tra sạc vào điện không?
Khi xe đạp điện bị sụt điện cũng kiểm tra xem sạc vào điện hay không? Nhiều trường hợp sạc hỏng dẫn tới báo pin ảo và sụt điện. Nên sử dụng loại sạc chuyên dụng của từng dòng xe và không nên dùng khác loại. Rất dễ bị chập cháy hoặc nổ nguy hiểm cho người dùng.